Cách xử lý đơn hàng trên TikTok Shop là thông tin mà người bán, đặc biệt là những người bán hàng mới rất quan tâm. Khác với cách kinh doanh thông thường, tham gia TikTok hay bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào cũng cần tuân thủ các quy định, chính sách của đơn vị.
Nhằm giúp mọi người chuẩn bị tốt nhất về mặt xử lý đơn hàng, đặc biệt là những đơn hàng đầu tiên, trong bài viết này, Điện Thoại Giá Kho sẽ thông tin đến mọi người về cách xử lý đơn hàng trên TikTok Shop đơn giản nhất!
Xem nhanh
Làm thế nào để biết trên TikTok của bạn có đơn hàng?
Để biết cửa hàng của mình có đơn hàng hay không, bạn có thể thực hiện thao tác tìm kiếm sau:
Cách 1: Xem thanh thông báo trên màn hình ứng dụng TikTok của bạn. Bạn đăng nhập vào hệ thống và click vào biểu tượng thông báo (hình chiếc chuông) hệ thống sẽ thông báo cho bạn khi có đơn hàng mới.
Cách 2: Xem trong phần quản lý đơn hàng: Bạn đăng nhập TikTok Shop và xem trong phần quản lý đơn hàng của mình. Bạn sẽ thấy một Đơn đặt hàng mới đang chờ xác nhận bên cạnh các mặt hàng đang chờ vận chuyển.
Cách 3: Kiểm tra email: Đơn đặt hàng mới cũng sẽ được gửi đến địa chỉ email bạn đã sử dụng khi đăng ký cửa hàng TikTok.
Khi một đơn đặt hàng mới được xác nhận, bước tiếp theo là xử lý đơn đặt hàng. Bạn có thể thực hiện cách xử lý đơn hàng trên TikTok Shop theo các hướng dẫn dưới đây.
Cách xử lý đơn hàng trên TikTok Shop qua thao tác đơn giản
Dưới đây chính là cách xử lý đơn hàng trên TikTok Shop mà bất cứ nhà bán hàng nào cũng cần nắm rõ. Việc nắm rõ quy trình xử lý đơn hàng sẽ giúp bạn thao tác nhanh chóng hơn và tránh phạm vào những điều mà TikTok nghiêm cấm.
Thao tác xác nhận đơn khi khách đặt hàng
Sau khi khách đặt hàng qua cửa hàng TikTok, người bán phải xem lại chi tiết đơn hàng để xác nhận sản phẩm còn hàng hay không trước khi giao hàng cho khách. Nếu người bán phát hiện ra rằng sản phẩm đã hết hàng hoặc không thể giao hàng cho người mua hàng trên TikTok, thì người bán đó phải tuân theo các quy tắc hoàn trả và hoàn tiền cho khách hàng sau đây.
– Người bán có thể hủy đơn hàng trước khi trạng thái đơn hàng chuyển thành “shipped”.
– Nếu khách hàng không thanh toán trong thời gian quy định (tùy theo điều kiện áp dụng) do người bán hoặc nền tảng đặt, đơn hàng sẽ tự động bị hủy.
– Tất cả người bán phải xử lý tất cả các yêu cầu hủy trong vòng 48 giờ kể từ khi gửi yêu cầu.
– Các yêu cầu đang chờ xử lý sẽ tự động được phê duyệt nếu người bán không thực hiện hành động nào đối với yêu cầu.
– Nếu một mặt hàng hết hàng hoặc hàng tồn kho vô tình bị hư hỏng, người bán có thể thông báo cho khách hàng và hủy đơn đặt hàng.
– Tất cả các thông báo hủy bỏ phải được gửi đến khách hàng thông qua tính năng nhắn tin trong ứng dụng.
Xem thêm=> Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên Tiktok shop bị đình chỉ đơn giản
Đóng gói sản phẩm mà khách đã đặt
– Nhà bán hàng vui lòng đóng gói sản phẩm để giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển.
– Người bán cần xem lại tất cả các điều khoản, điều kiện và chính sách mới nhất của nhà vận chuyển để xác nhận việc vận chuyển thuận lợi.
– Chỉ vận chuyển những sản phẩm được cửa hàng TikTok và nhà vận chuyển ủy quyền
– Không đóng gói bất kỳ sản phẩm nào không phải do khách hàng đặt trong kiện hàng gửi cho khách hàng.
– Không gửi bất kỳ tin nhắn nào cho khách hàng yêu cầu đánh giá tích cực.
– Không trả lại sản phẩm để nhận ưu đãi khác hoặc thêm bất kỳ thông tin không phù hợp nào vào gói hàng
– Không đính kèm hoặc đặt bất kỳ tài liệu quảng cáo hoặc khuyến mãi trái phép nào như tờ rơi, tài liệu quảng cáo, thẻ giá hoặc nhãn dán không liên quan khác bên trong gói hàng.
– Nếu bạn có yêu cầu đóng gói đặc biệt đối với các mặt hàng chất lỏng hoặc sắc nhọn (như bộ đồ ăn, đồ dễ vỡ, đồ dễ vỡ, đồ dễ hỏng, hàng dệt may, hàng nguy hiểm, pin, v.v.), vui lòng làm theo hướng dẫn của TikTok Shop
– Nếu có bất kỳ mặt hàng nào cần xử lý đặc biệt, người bán phải thông báo cho người vận chuyển trước khi vận chuyển hàng.
Hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok shop không cần vốn đơn giản
Giao hàng cho đơn vị hợp tác vận chuyển
Bước tiếp theo trong cách xử lý đơn hàng trên TikTok Shop đó chính là giao hàng cho đơn vị vận chuyển, vận chuyển tới tay khách hàng.
Người bán có thể giao kiện hàng cho người vận chuyển theo hai cách: tự lấy hàng hoặc giao tận nơi
Với phương thức lấy hàng:
– Nhà bán hàng cần hoàn tất việc đóng gói và cập nhật trạng thái đơn hàng thành “shipped – chờ lấy hàng trong vòng 72h sau khi đặt hàng” trước khi lấy hàng.
– Người vận chuyển sau đó sẽ được thông báo và nhận gói hàng từ người bán trong vòng 48 giờ.
– Sau khi gói hàng được vận chuyển, bên vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đã lấy” trên hệ thống. Trạng thái này sẽ được phản ánh trong “Trung tâm người bán – Quản lý đơn hàng”.
– Nếu bên vận chuyển chậm trễ, người bán có thể chọn “Khiếu nại-Khiếu nại nhà cung cấp dịch vụ hậu cần” để khiếu nại với TikTok Shop.
Với phương thức gửi hàng:
– Trước khi vận chuyển, người bán phải hoàn thành việc đóng gói trong “Seller Central” và chọn điểm vận chuyển gần bạn nhất.
– Nhà bán hàng phải cập nhật trạng thái đơn hàng thành “Đã gửi – Đang chờ nhận hàng trong vòng 72 giờ kể từ khi đặt hàng”.
– Người bán cần chuyển gói hàng đến điểm vận chuyển đã chọn trong vòng 48 giờ.
– Sau khi hàng được gửi đi, bên vận chuyển sẽ đến lấy hàng và cập nhật trạng thái đơn hàng trên hệ thống thành “đang vận chuyển”. Trạng thái này của đơn hàng sẽ được TikTok hiển thị trong Trung tâm người bán trong phần Quản lý đơn hàng của bạn.
Kiểm tra tình trạng giao hàng tới tay khách hàng
– Nhà bán hàng cần theo dõi tình trạng đơn hàng từ khi gửi hàng đến khi người gửi hàng xác nhận đã chuyển hàng
– Người bán chịu trách nhiệm về mọi vấn đề liên quan đến đơn hàng, hậu cần,…
– Đối với phương thức vận chuyển của người bán, nếu sau 14 ngày kể từ ngày gửi mà khách hàng chưa nhận được kiện hàng thì coi như thất lạc.
– Giao hàng TiKTok, nếu bên vận chuyển không giao gói hàng đúng thời gian đã cam kết sẽ bị coi là giao hàng chậm trễ.
– Nếu người vận chuyển không giao hàng hóa đã vận chuyển thành công trong hai lần thời gian giao hàng đã cam kết thì coi như hàng hóa đó bị mất. Trong trường hợp các điều kiện giao hàng bất thường như hư hỏng gói hàng, mất gói hàng hoặc chậm trễ vận chuyển, chúng tôi có thể hủy đơn đặt hàng và thông báo cho khách hàng để gửi đơn xin hoàn tiền.
Những hành vi nghiêm cấm không được làm khi vận chuyển đơn hàng TikTok
- Rò rỉ thông tin khách hàng: Tiktok đã mở khóa thêm một lớp bảo mật cho khách hàng bằng cách ẩn địa chỉ và số điện thoại của họ trong Trung tâm người bán. Chính vì vậy bạn cũng cần tuân thủ Tiktok và không sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng vào bất kỳ mục đích nào.
- Đừng lôi kéo khách hàng: Đây dường như là luật bất thành văn của tất cả các nền tảng thương mại điện tử hiện nay. Bạn chỉ nên thực hiện các giao dịch và tin nhắn thông qua Tiktok, không đề cập hoặc có ý định hướng khách đến các nền tảng khác. Nếu bị phát hiện, TikTok Shop sẽ phạt rất nặng với nhà bán hàng
- Không thực hiện thao tác buff đơn hàng: Nhiều người bán muốn tăng tốc độ bán hàng, vì vậy họ xây dựng một cửa hàng buff duy nhất để tăng lượt mua và đánh giá. Đây cũng là một trong những lỗi phổ biến nhất khi tham gia bán hàng trên TikTok Shop
- Đảm bảo mặt hàng được vận chuyển đúng với những gì trong đơn đặt hàng: Không cố ý vận chuyển thiếu hoặc sai mặt hàng cho khách hàng. Ngoài ra, theo chính sách của Tiktok Shop, không vận chuyển hộp rỗng hoặc vận chuyển các sản phẩm bị cấm.
Lời kết
Trên đây là những chia sẻ của Điện Thoại Giá Kho nhằm mục đích hỗ trợ người bán hiểu rõ về cách xử lý đơn hàng trên TikTok Shop. Ngoài ra, trên trang còn có nhiều bài viết chia sẻ về tin công nghệ, nếu cảm thấy hứng thú thì hãy nhanh tay truy cập để tìm hiểu thêm nhé!