TP.HCM là một trong hai đô thị đặc biệt tại Việt Nam, nhiều chỉ số về kinh tế – xã hội, cơ sở hạ tầng…đi đầu trong cả nước. Trong nhiều năm tới, TP triển khai nhiều kế hoạch nhằm từng bước đạt mục tiêu trở thành đô thị thông minh. Do vậy, trong năm 2022, TP.HCM sẽ tiến hành hỗ trợ người dân khó khăn mua điện thoại thông minh góp phần đạt được mục tiêu này.
Xem nhanh
Mục tiêu chuyển đổi số là mục tiêu quan trọng tại TP.HCM
Trong thời đại 4.0, chuyển đổi số là thuật ngữ được quan tâm hàng đầu. Là bước quan trọng để xây dựng đô thị thông minh.
Chương trình chuyển đổi số và đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh năm 2022 sẽ tập trung thực hiện 9 nhóm giải pháp. Một trong số đó là phát triển hạ tầng số và công tác đảm bảo an toàn thông tin. Theo ông Thắng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, đây là nhóm nhiệm vụ có giá trị quyết định và làm nền tảng cho các giải pháp công nghệ.
Theo ông, trong quá trình chuyển đổi số, sẽ có một bộ phận người dân không theo kịp sự chuyển động chung của xã hội, trong đó có người nghèo. Hiện nay, TP có hơn 144.000 người nghèo, khả năng sở hữu điện thoại thông không cao.
“Do đó cần một chương trình hỗ trợ smartphone cho người nghèo, người có thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn để vừa không để ai bị bỏ lại phía sau trong sự phát triển thần tốc của chuyển đổi số, vừa tạo điều kiện để phát triển công dân số, xã hội số”, ông Thắng nói.
Hỗ trợ smartphone cho người nghèo
Theo dự kiến, TP sẽ hỗ trợ điện thoại thông minh cho 50 – 70% trên tổng số hơn 144.000 người nghèo, do vậy sẽ cần ngân sách lớn để thực hiện được kế hoạch quan trọng này.
Trong năm 2021, cùng với tác động nặng nề của dịch bênh đã ảnh hưởng phần nào đến “sức khỏe” kinh tế của TP. Nhưng tín hiệu đáng mừng là tổng thu ngân sách nhà nước của TP đạt 381.531 tỷ đồng, đạt 104.5% dự toán năm.
Năm 2022, TP.HCM phải thu ngân sách 386.568 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng 24.8% trong tổng thu ngân sách nhà nước.
Để thực hiện được mục tiêu trên, Sở Công thương sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp bằng nhiều hình thức. Theo đó, triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, tạo chính sách hỗ trợ lãi vay, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường…
Kết nối người dân bằng app
TP.HCM sẽ triển khai một ứng dụng di động thống nhất nhằm kết nối và tương tác giữa chính quyền với người dân (và ngược lại).
Cụ thể, người dân chỉ cần vào một app duy nhất để giao tiếp với chính quyền TP.HCM ở các lĩnh vực. Người dân được phản ánh trên tổng đài 1022, nhận kết quả dịch vụ công, và tra cứu thông tin trên hệ thống bản đồ chung, đánh giá sự hài lòng đối với từng xã, phường, thị trấn.
Ngoài ra, trong năm 2022, chuyển đổi số tập trung vào lĩnh vực cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công, mang lại các tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp. Với mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm đối với những dịch vụ công đủ điều kiện.
Kết
Với sự quan tâm của TP bằng việc Hỗ trợ smartphone cho người nghèo sẽ giúp ích kịp thời và nhanh chóng cho người dân, góp phần vào kế hoạch từng bước trở thành đô thị thông minh và tạo điều kiện phát triển kinh tế vững mạnh.