Theo đó, ngày 25/2 Bộ Công an vừa triển khai cấp tài khoản định danh điện tử trên phạm vi cả nước, nhằm mang đến một tiện ích cho người dân dùng các dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, kẻ giang đã bắt “kịp” mã định danh và chiêu trò lừa đảo mới “kiểm chứng thông tin”. Cùng Điện thoại Giá Kho tìm hiểu ngay!
Cuộc gọi lạ và bất ngờ
Một người lạ gọi đến số điện thoại của chị L.H.T. (ngụ quận 7, TP.HCM), tự xưng đang làm việc tại bộ phận chuyên thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử quốc gia và yêu cầu chị làm theo hướng dẫn để được cấp tài khoản định danh điện tử.
Chị L.H.T. (ngụ quận 7, TP.HCM) nhận được số lạ, tự xưng đang công tác tại bộ phận chuyên thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử quốc gia và yêu cầu cầu chị T thực hiện theo các hướng dẫn để được cấp tài khoản định danh điện tử này.
Để tạo sự tin tưởng, người này “khá chuyên nghiệp” đã đọc chính xác họ tên, năm sinh, số căn cước công dân (CCCD). Tuy nhiên, sau đó người này yêu cầu chị T cung cấp mã thực (OTP) thì chị nghi ngờ vì trước đó chị đã đọc được những thông tin lừa đảo qua điện thoại báo chí đưa tin nên chị từ chối ngay.
Một trường hợp khác, anh T.Đ.M cũng nhận được cuộc gọi bất ngờ khi nhận cuộc gọi từ môt người tự xưng là “cán bộ”, yêu cầu xác nhận lại thông tin cá nhân. Do có nghi ngờ nên anh M. đã hỏi nhiều câu liên quan, với độ tinh vi của mình thì bên kia cũng trả lời suôn sẻ. Nhưng sau đó, người này yêu câu anh M. gửi mật khẩu, thấy có vấn đề nên a M. đã xin “hoãn binh”. Và gọi cho công an phường để kiếm chứng.
Người dân phải “thông minh” hơn với chiêu trò lừa đảo mới
Với thời đại công nghệ, nên tội phạm cũng “cập nhật” cách làm mới, và lợi dụng công nghệ tinh vi và khá cao tay. Thường các tội phạm này thường tạo ra trang web, cổng thông tin điện tử giả mạo giống hệt “hàng thật” của các ngân hàng, cơ quan chức năng… Từ nơi này, các thư điện tử, đường link chưa mã độc được gửi đến người dùng qua Zalo, Facebook…
Nếu người dùng lỡ tay nhấp vào những thông tin chưa mã độc này, chắc chắn những thông tin cá nhân đều tự động “gửi” sang bên kia. Và sau đó, đều đáng buồn bạn sẽ gặp thiệt hại ngay, có thể những tin nhắn từ ngân hàng: “Tài khoản của quý khách chỉ còn 0 đồng”.
Vì thế, để tự mình bảo vệ mình, mọi người cần linh hoạt và đọc tin tức nhiều hơn để nhận biết các chiêu thức của đối tượng. Hoặc có thể trì hoãn để “điều tra” xem thông tin đó có nên cung cấp hay. Bên cạnh đó, có thể chủ động cúp máy nếu bạn thấy nghi ngờ cuộc gọi đó có dấu hiệu lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân hoặc hù doạ người dùng liên quan đến các hành vi phạm pháp để yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản…
Dù những chiêu bài này đã gây ‘khủng hoảng” nhiều nănm nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy bởi độ “uy tín” của những kẻ lừa đào càng tinh vi. Vì thế, người dân cần lưu số điện thoại của chính quyền địa phương trong danh bạ sẽ giúp ứng phó linh hoạt trong mọi tình huống này nhé.
Chiêu trò lừa đảo mới: Lưu ý về mã xác nhận OTP
Mã xác nhận OTP là mã quan trọng. Vì thế Chữ “không” cần nhắc lại chính là tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác qua điện thoại, mạng xã hội.
Trước đó, các ngân hàng đều cảnh báo thường xuyên qua tinh nhắn, email về vấn đề này như khẳng định không ai có quyền yêu cầu khách hàng gửi mã xác thực. Đường dây nóng của ngân hàng cũng hoạt động 24/24, luôn sẵn sàng phục vụ và giải đáp thắc mắc của bạn.