TikTok đã trở thành một nền tảng tuyệt vời cho các doanh nghiệp và các nhà bán lẻ để tiếp cận với thị trường trẻ tuổi. Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, TikTok không chỉ là nơi để chia sẻ những video vui nhộn mà còn là một kênh bán hàng trực tuyến tiềm năng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi qua tất cả các bước cần thiết để bán hàng trên TikTok Shop cho người mới bắt đầu. Cùng Điện Thoại Giá Kho tìm hiểu và khám phá và tận dụng tiềm năng của nền tảng này để phát triển kinh doanh của bạn!
Xem nhanh
Cách bán hàng trên TikTok Shop chi tiết cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn này dành cho tất cả cá nhân và tổ chức muốn trở thành người bán trên TikTok Shop tại Việt Nam. Nếu bạn muốn bán hàng trên TikTok Shop, hãy tham khảo ngay các bước dưới đây nhé!
Đăng ký tài khoản TikTok Shop để bán hàng
Đăng ký qua tài khoản TikTok hiện có
Bạn có thể sử dụng tài khoản TikTok của mình để đăng ký TikTok Shop. Chỉ cần chọn “Sử dụng mã QR” và làm theo các hướng dẫn, hoặc đăng nhập bằng số điện thoại, email, hoặc tên người dùng liên kết với tài khoản TikTok.
Đăng ký bằng số điện thoại hoặc email
Nếu bạn chọn phương pháp này hãy truy cập link sau, bạn sẽ cần nhập số điện thoại di động, mã xác minh và mật khẩu để hoàn tất đăng ký. Bạn cũng có thể chọn sử dụng email bằng cách nhấp vào nút “Sử dụng email”.
Để đảm bảo an toàn cho tài khoản, bạn sẽ cần xác minh số điện thoại hoặc địa chỉ email của mình để chứng minh bạn là người tạo tài khoản. Lưu ý rằng mỗi số điện thoại hoặc email chỉ được sử dụng một lần để đăng ký TikTok Shop. Nếu bạn muốn tạo tài khoản khác, bạn sẽ cần thông tin khác.
Thiết lập cửa hàng TikTok Shop
Bước 1: Bạn cần chọn loại hình kinh doanh, đặt tên cho cửa hàng, tải lên các giấy tờ cần thiết và cung cấp thông tin liên hệ.
Lưu ý rằng mọi cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn kinh doanh trên TikTok Shop cần phải xác minh thông tin của mình.
Bước 2: Để tải sản phẩm lên TikTok Shop, hãy nhấn vào nút “Tải lên ngay”. Đảm bảo bạn đã cài đặt thông tin kho hàng và thông tin thuế theo hướng dẫn. Lưu ý rằng sản phẩm sẽ không hiển thị trên TikTok Shop cho đến khi giấy tờ chứng nhận của bạn được xác minh xong.
Bước 3: Bạn cần liên kết tài khoản TikTok chính thức của mình bằng cách nhấp vào nút “Liên kết ngay”. Quan trọng: Chỉ có thể thực hiện liên kết tài khoản TikTok sau khi giấy tờ chứng nhận đã được xác minh.
Tìm kiếm, chọn ra sản phẩm bán hàng
Sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất, kết nối giữa người bán và người mua. Việc đoán sản phẩm nào đang hot, có tiềm năng theo kịp xu hướng, và thu hút được sự quan tâm của nhiều người dùng trên Tiktok là điều cần thiết. Dựa trên đánh giá và tính toán từ Tiktok, các mặt hàng phổ biến và được người dùng quan tâm như mỹ phẩm, đồ ăn, đồ handmade, thời trang nên được cân nhắc.
Tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Đối với TikTok, đa số người dùng là giới trẻ – những người năng động, dễ dàng tiếp cận công nghệ và yêu thích ứng dụng trên điện thoại di động. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng trên TikTok lại không đơn giản, vì bạn không thể tìm kiếm thông tin như tên tuổi, giới tính, nghề nghiệp… Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng các cách sau để tìm kiếm:
- ID người dùng
- Video
- Hashtag
- Tên bài hát
Tuy nhiên, tìm kiếm theo Hashtag là cách hiệu quả và dễ dàng nhất để tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên TikTok.
Làm video bán hàng trên tik tok shop
Để quay một video bán hàng trên TikTok, bạn nên thực hiện theo các bước sau đây:
- Lên kế hoạch cho nội dung video để thu hút người xem và giữ chú ý của họ.
- Chọn người mẫu phù hợp và trang điểm phù hợp với sản phẩm hoặc concept của video.
- Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết trước khi quay, bao gồm điện thoại, chân đỡ, đèn trợ sáng, v.v.
- Chọn một bản nhạc phù hợp và hấp dẫn để làm nhạc nền cho video. Bạn có thể sử dụng các bản nhạc đang được yêu thích trên TikTok hoặc ghi âm một đoạn nhạc riêng của mình.
Viết mô tả cho video bán hàng trên TikTok
Khi đã hoàn tất video bán hàng trên TikTok, bước cuối cùng là tạo một mô tả hấp dẫn cho video đó. Vì TikTok là nền tảng chia sẻ video, nên mô tả của bạn không cần quá phô trương, nhưng vẫn cần chú ý đến một số điểm quan trọng sau:
- Mô tả rõ ràng nội dung: Trình bày đầy đủ thông điệp và nội dung mà bạn muốn truyền tải trong video.
- Sử dụng hashtag phù hợp: Gắn những hashtag liên quan đến video và sản phẩm mà bạn đang chào bán để tăng khả năng tiếp cận.
- Thông tin liên hệ: Cung cấp địa chỉ liên lạc và hướng dẫn cách thức mua hàng để khách hàng dễ dàng tiếp cận.
TikTok shop là gì?
TikTok Shop là một nền tảng thương mại điện tử được tích hợp trực tiếp vào ứng dụng TikTok, cho phép các nhà bán hàng tạo và quảng cáo sản phẩm của họ trên TikTok và cho phép người dùng mua hàng trực tiếp trên ứng dụng. TikTok Shop cung cấp các tính năng quản lý đơn hàng, thanh toán và giao hàng, giúp cho quá trình mua bán trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. TikTok Shop cũng cung cấp cho các nhà bán hàng các công cụ quảng cáo để quảng bá sản phẩm của họ trên nền tảng TikTok.
Điều kiện bán hàng trên TikTok Shop
Đối với cá nhân
- Chỉ công dân Việt Nam mới được đăng ký làm người bán cá nhân.
- Bạn cần từ 18 tuổi trở lên.
- Nếu bạn đang bị điều tra hoặc có biện pháp chế tài từ cơ quan thương mại, bạn sẽ không thể đăng ký.
Đối với doanh nghiệp
- Chỉ các pháp nhân đăng ký tại Việt Nam mới được phép.
- Thông tin về hoạt động kinh doanh phải khớp với giấy phép đã nộp.
- Doanh nghiệp chỉ được phép đăng ký tối đa 5 tài khoản trên TikTok Shop.
Ưu điểm của TikTok shop
Tệp khách hàng trẻ và đông
Tiktok có tập người dùng từ 12 đến 40 tuổi, đây là đối tượng khách hàng có sức mua lớn và có kinh nghiệm trong mua sắm trực tuyến. Tập người dùng này đang tiếp tục tăng nhanh và thường sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến, ưa thích tính tiện dụng và không muốn chuyển sang nền tảng khác. Họ thường dựa vào các review uy tín chất lượng để mua sắm, đặc biệt là review từ video, livestreaming.
Độ lan tỏa rộng, không giới hạn
Tiktok có thuật toán phân phối nội dung đặc biệt, ưu tiên nội dung chất lượng. Đối với người xem, tab “For you” là nơi để xem các video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm.
Khác với nền tảng mạng xã hội và sàn TMĐT khác, Tiktok cần thời gian để phân tích hành vi và tính cách của người dùng để có thể lựa chọn đối tượng phù hợp cho việc phân phối nội dung. Mỗi khi một người dùng đăng một nội dung mới, thuật toán của Tiktok sẽ ngược lại và thử phân phối nội dung đó cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng. Nếu tín hiệu tốt được xác nhận từ các tập được thử nghiệm, Tiktok sẵn sàng mở rộng tập đối tượng được phân phối nhanh chóng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới.
Đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao
TikTok Shop có điểm mạnh là hoạt động trên nền tảng nội dung video, và nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc, thúc đẩy phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác như hình ảnh hay mô tả. Ngay cả những nền tảng nội dung lớn như YouTube, Shopee và Facebook cũng không thể bỏ qua xu hướng video ngắn.
Tiktok đã thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video và sàn TMĐT hiện nay phải dè chừng với Tiktok Shop. Khác với việc mất nhiều thời gian và công sức để có lượt bán đầu tiên trên các sàn TMĐT như Shopee thì Tiktok Shop lại mang đến sự bùng nổ về đơn hàng trong thời gian ngắn. Nếu video của shop được lên xu hướng, vài nghìn đơn hàng có thể đến chỉ sau một đêm. Điều này là hoàn toàn khả thi và đã được chứng kiến trong thực tế cách đây vài tuần.
Top sản phẩm bán chạy sale sốc, giá giảm cực sâu tại Điện Thoại Giá Kho
Quan trọng nội dung hơn quảng cáo
Một khác biệt quan trọng của Tiktok Shop mà nhà bán hàng cần chú ý đó là vấn đề quảng cáo. Hiện tại, Tiktok Việt Nam chủ yếu bán quảng cáo hiển thị và đây là nguồn thu quan trọng hiện nay. Tuy nhiên, đối với Douyin Trung Quốc, mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều và có thể lướt Douyin cả ngày cũng không gặp. Trong tương lai, Tiktok Việt Nam có thể sẽ đi theo hướng này sau khi triển khai Tiktok Shop, vì nền tảng sẽ có nguồn thu thay thế. Triết lý đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok là quảng cáo thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người xem.
Nói một cách khác, Tiktok nhận thức rằng người xem không thích quảng cáo. Vì vậy, họ muốn giữ chân người dùng thông qua việc cung cấp nội dung ngày càng chất lượng hơn. Điều này sẽ khuyến khích các thương hiệu tạo ra nội dung tốt hơn thay vì trả tiền để phát sóng nội dung kém chất lượng. Cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và KOC (Key Opinion Consumers) chủ yếu sẽ xoay quanh nội dung – ai có nội dung tốt hơn sẽ được phân phối đến người xem nhiều hơn.
Nhược điểm của TikTok shop
Có traffic mới có chuyển đổi
Trên nền tảng TikTok Shop, traffic là yếu tố quan trọng nhất. Có lượng traffic cao thì mới có khả năng chuyển đổi thành đơn hàng. Điều này khác biệt so với Shopee, nơi các nhà bán hàng đã quen với việc xây dựng một gian hàng ổn định với chỉ số vận hành, uy tín và chất lượng sản phẩm cao. Sau khi đạt được những thành tựu ban đầu, các gian hàng này có thể đạt được doanh thu ổn định và sàn thương mại này sẽ chủ động điều tiết traffic để tạo thuận lợi cho các gian hàng này.
Trên Tiktok Shop, chỉ có nội dung chất lượng mới có thể thu hút traffic, và chỉ khi có traffic thì mới có khả năng chuyển đổi thành đơn hàng. Nếu bạn không thường xuyên đăng tải nội dung mới và chất lượng, gian hàng của bạn có thể sẽ không được hiển thị. Trước đây bạn có thành công thì cũng không đảm bảo gì nếu bạn không duy trì sự tương tác với người xem bằng cách cung cấp nội dung hấp dẫn và đa dạng. Tiktok Shop yêu cầu bạn phải thường xuyên cập nhật nội dung để duy trì sự quan tâm của khách hàng.
Chuyển đổi mua hàng không xuất phát từ nhu cầu
Trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, nhu cầu mua hàng thường bắt nguồn từ phía người mua. Sau đó, họ tự tìm kiếm sản phẩm trên sàn, cân nhắc và quyết định mua. Trong khi đó, trên Tiktok Shop thì có sự khác biệt, nhu cầu mua hàng của người xem được hình thành hoặc đánh thức từ cảm xúc khi xem video hoặc xem trực tiếp bán hàng từ các KOC hoặc người livestream. Sự quyết định mua hàng phần lớn phụ thuộc vào cảm xúc mà video đó mang lại vào thời điểm đó. Do đó, quá trình chuyển đổi khách hàng phụ thuộc vào cảm xúc, và cảm xúc thường rất khó kiểm soát và dự đoán. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với nhà bán hàng và KOC.
Bán hàng trên TikTok Shop không hoàn toàn miễn phí. Bạn sẽ phải đối mặt với một số loại phí, bao gồm phí hoa hồng từ doanh thu bán hàng, có thể thay đổi tùy theo sản phẩm.
Ngoài ra, một số giao dịch thanh toán cũng có thể áp dụng phí giao dịch, tùy thuộc vào phương thức bạn chọn. Nếu bạn muốn quảng bá sản phẩm, việc đầu tư vào quảng cáo trên TikTok cũng sẽ phát sinh thêm chi phí.
Trên đây là những thông tin cơ bản về bán hàng trên TikTok Shop – một nền tảng mạng xã hội đang rất thịnh hành trong vài năm trở lại đây. Nền tảng này được coi là một cánh đồng mới với nhiều cơ hội và tài nguyên để chúng ta có thể tận dụng. Chúc bạn thành công trong kinh doanh trên ứng dụng này. Tham khảo thêm nhiều nội dung hay khác tại Tin Công Nghệ nhé!!
Đọc thêm:
- Hướng dẫn cách mở Tiktok Shop trên điện thoại, laptop dễ dàng
- Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên Tiktok shop bằng điện thoại
- Cách liên kết tài khoản Tiktok với Tiktok shop đơn giản
- 3 cách khôi phục lại video đã xoá trên TikTok hiệu quả nhất
Địa chỉ showroom của Điện thoại Giá Kho tại TP. HCM
121 Chu Văn An, P26, Quận Bình Thạnh, HCM
1247, Đường 3 Tháng 2, P7, Quận 11, HCM
947 Quang Trung, P14, Quận Gò Vấp, HCM
56 Lê Văn Việt, Phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức