Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của Apple trong năm 2020. Vì vậy, trong 4 tháng đầu năm vừa qua, Tim Cook lại liên tục có những bước đi mới như ra mắt Macbook Air, iPad Pro và mới đây là iPhone SE… đồng thời cũng tập trung nhiều hơn vào mảng dịch vụ. Chiến lược này cho thấy rằng, Apple không còn đặt cược vào thế hệ iPhone cao cấp nữa.
Xem nhanh
1. Chiến lược mới của nhà Tim Cook không còn đặt cược vào thế hệ iPhone cao cấp nữa
Nếu so sánh với các smartphone của Apple đã ra mắt trong 4 năm trở lại đây, iPhone SE là chiếc điện thoại đang chú ý nhất với mức giá rẻ chỉ chỉ 400 USD. Với mức giá rẻ này, iPhone SE trở thành chiếc iPhone giá rẻ nhưng lại, đưa trải nghiệm siêu tốc của chip A13 đến với những người không đủ kinh phí để mua iPhone cao cấp như iPhone 11 hay iPhone 11 Pro.
Bên cạnh chiếc iPhone SE 2020, chiến thuật của Apple cũng đã thay đổi khi vừa công bố ra mắt chiếc iPad Pro. Trước đây, sự kiện tháng 3 của nhà Táo thường được dành cho những sản phẩm iPad thường và iPad Pro lại được “để dành” tới tháng 9. Năm nay, iPad Pro lại bị đẩy lên tháng 3 kém quan trọng, trong khi sự kiện tháng 9 lại được dùng để ra mắt iPad “thường” giá 330 USD.
2. Hy sinh lợi nhuận để chiếm lĩnh thị trường tầm trung
Cũng tại sự kiện tháng 9 vừa rồi, Apple đã đưa mức giá khởi điểm của iPhone 11 về 700 USD, thấp hơn 50 USD so với iPhone Xr khi ra mắt. Ngoài ra, dòng MacBook Air sau nhiều năm bị ghẻ lạnh năm ngoái cũng đã được làm mới lại toàn diện ở mức giá mới khởi điểm chỉ 1000 USD, thấp hơn mức 300 USD so với con át chủ lực trước đây (MacBook 12 inch). Chưa hết, sau khi Apple Watch Series 5 ra mắt, Series 3 cũng đã hạ xuống còn 200 USD – mức bán chính hãng thấp nhất trong lịch sử của chiếc đồng hồ mác Táo.
Có thể thấy được rõ ràng là Apple đang tỏ ra ưu ái các sản phẩm giá “mềm” hơn bao giờ hết. Đây là những bước đi đặc biệt hiếm gặp ở một thương hiệu vốn nổi tiếng là đắt đỏ như Apple. Hãy để ý rằng, tỷ suất lợi nhuận trước thuế của Táo Cắn Dở thường ở mức 35% đến 40%.
Một chiếc iPhone 11 Pro bán ra sẽ mang lại 400 USD lợi nhuận. Một chiếc iPhone SE có giá 400 USD sẽ không thể nào mang lại lợi nhuận 400 USD được. Vì vậy, người mua iPhone SE chắc chắn sẽ không mua iPhone 11 Pro (hay iPhone 12 Pro) nữa. Khi bán SE, Apple chắc chắn sẽ phải hy sinh lợi nhuận.
Họ thay thế những sản phẩm đắt tiền trước thành các sản phẩm quan trọng của công ty. Không một nhà sản xuất nào lại bỗng dưng thay đổi chính sách giá bán như thế này, trừ khi nhà sản xuất đó đã tìm ra được một nguồn thu lợi nhuận mới.
3. Nguồn thu lợi nhuận mới từ dịch vụ
Nguồn thu mà chúng ta đang nhắc tới là các dịch vụ số. Trong quý 4/2019, Apple Music, iCloud, App Store và các dịch vụ khác của Apple đã mang về khoản tiền lên tới 12,72 tỷ USD. Hiện tại, đây là nguồn thu cao thứ 2 của Apple, vượt mặt cả Mac và iPad. Chỉ có duy nhất doanh thu iPhone là vẫn cao hơn doanh thu dịch vụ Apple.
Nhưng vậy mà với iPhone SE, Apple thể hiện sự sẵn sàng hi sinh lợi nhuận từ iPhone cao cấp để tập trung vào dịch vụ. Với 1 năm Apple TV+ tặng kèm, iPhone SE sẽ là cầu nối đưa người dùng tới hệ sinh thái các nội dung của Apple. Với cấu hính mạnh mẽ bên trong, người dùng đồng thời cũng có thể trải nghiệm được các tựa game hay và hấp dẫn trong dịch vụ Apple Arcade. Hay Apple Card đem đến nhiều trải nghiệm mua sắm khác.
4. Tầm nhìn cho tương lai
Covid-19 chính là minh chứng cho thấy vì sao Tim Cook cần theo đuổi tầm nhìn đặt dịch vụ lên trên phần cứng. Khi dịch bệnh bùng phát tại châu u và Mỹ vào tháng 3 vừa qua, Apple đã tiến hành cắt giảm chất lượng phát của Apple TV+. Bước đi không mong muốn này thể hiện một điều mà Tim Cook đã muốn từ lâu: nhu cầu dành cho dịch vụ số của Apple là có thật.
Trong một năm đặc biệt như 2020, chắc chắn vai trò của mảng dịch vụ sẽ còn gia tăng hơn nữa. Khi các cửa hàng Apple Store phải đóng cửa, khi chuỗi cung ứng tại Trung Quốc bị rối loạn, Apple vẫn có thể thu tiền từ các dịch vụ số. Tức là, Apple đang nắm trong tay một nguồn thu có thể đánh bại cả những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất.
Mục tiêu của Apple luôn là ra mắt các sản phẩm quan trọng hơn vào cuối năm như thế hệ iPhone cao cấp để tận dụng tối đa sức mua của người dùng. Vì vậy, việc Tim Cook đang dần hạ thấp lợi nhuận từ phần cứng để chuyển sang phần mềm và dịch vụ như một chiến lược mới để tạo ra một nguồn thu “vĩnh viễn” và ổn định trong tương lai.